Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

[Sách hay] Sống như Tiểu Cường



Tác giả: Bukla

Một quyển sách vô cùng mới mẻ và thú vị: tường thuật của một kẻ lừa đảo bậc thầy trên đường phố.


Một quyển sách đọc cười ra nước mắt qua từng dòng chữ vừa nhẹ nhàng vừa giản dị, về những vấn đề không thể “bó tay”hơn: nghệ thuật chửi, nghệ thuật lừa đảo, nghệ thuật trả giá,...


Tưởng chừng chỉ là một quyển sách giải trí!


Nhưng ẩn sâu trong đó biết bao nhiêu lời răn dạy về cuộc đời một con người!


Tiểu Cường, người thị trấn Tam Thủy, sớm được coi là một nhân tài kiệt xuất trong "thôn lừa đảo", sở trường của cậu là dùng kỹ xảo để tạo ra các tình huống như: giả khóc, đóng vai đáng thương, bịa ra những câu chuyện hết sức thương tâm, uy hiếp người khác... Một lần ngẫu nhiên Tiểu Cường lên thành phố và ở đây cậu đã có cơ hội để trổ hết tài năng thiên bẩm của mình, vừa hành sự vừa dùng mưu trí đối phó với cảnh sát. Tạo hóa xoay vần, chỉ sau một lần làm việc tốt, một Tiểu Cường luôn gặp may trong nghề bỗng trở thành kẻ gặp vận hạn đen đủi không ngừng.


Xuyên suốt cả câu chuyện là những vụ lừa đảo vô cùng tinh vi của bậc thầy lừa đảo, tuy vậy không hề mang chút hơi hướm của tệ nạn hay đồi bại. Những câu từ dí dỏm vui vẻ khắc họa nên một chàng lừa đảo dễ thương. Nhưng đến khi gấp quyển sách mang đầy tính “giải trí” này, liệu người đọc có cần phải ngẫm nghĩ lại?


Quan sát cuộc sống của người khác giống như xem đấu bò tót ở đấu trường vậy, chúng ta ngồi trên khán đài ồn ào xem từng trận đấu hấp dẫn và đầy kịch tính, nhưng nếu không hiểu nỗi đau của con bò khi mang trên mình những mũi giáo sắc, những gì chúng ta có thể làm được chỉ là những tiếng hò reo cổ vũ mà thôi.


Cuộc sống của mỗi người thì chỉ có người đó mới có quyền quyết định. Có thể với người khác, cuộc sống đó thật tồi tệ, hay đáng ngưỡng mộ, thì tất cả chỉ có thể đứng nhìn. Tiểu Cường chính là như vậy. Tiểu Cường hoàn toàn chấp nhận cuộc sống của mình ngay từ khi sinh ra trong một môi trường cái xấu đã thấm gan, nhưng Tiểu Cường vẫn luôn mạnh mẽ đối mặt với cuộc sống đó, không hề đổ lỗi cho hoàn cảnh mà tự tìm cách vươn lên và tồn tại. Có thể những điều Tiểu Cường học không hẳn là tốt (lừa đảo), nhưng điều quan trọng là, chàng trai này chấp nhận bản chất xấu và luôn kiên cường. Nhưng liệu điều này có phản ánh một mặt nào đó của xã hội không? Muốn sống trong một môi trường khắc nghiệt, người ta phải tự tha hóa bản tính, phải trở nên đầy thù đoạn lừa lọc mới có hy vọng tồn tại.


Có rất nhiều chuyện chúng ta cứ tưởng là đã hiểu và đã thấy rất rõ nhưng chúng ta đâu biết rằng khi nhìn nó ở một góc độ khác, điều ta biết chỉ là rất nhỏ bẻ và phiến diện mà thôi.


Cuộc sống vốn không hoàn hảo. Con người không hoàn hảo. Không gì là hoàn hảo cả. Tính đa chiều của mỗi vẫn đề chính là bí mật của sự thú vị trong cuộc sống. Có thể bạn bị điểm kém, nhưng điều đó cho bạn kinh nghiệm cho lần sau. Có thể bạn cãi nhau với những người yêu quý, những điều đó lại giúp bạn cẩn trọng và hiểu người đó hơn. Tất cả đều có rất nhiều mặt. Đã bao giờ chúng ta chỉ chìm trong một mặt tiêu cực mà quên mất những điều nhỏ bé ở nơi khác? Bạn thân mến, trong tối có sáng, trong sáng có tối. Tất cả chỉ là tương đối. Nếu dành thêm một chút thời gian suy nghĩ, bạn mới thấy cuộc sống mới tươi đẹp làm sao. Giống như trong câu chuyện này, chàng lừa đảo của chúng ta đã thu được lòng tin của “thiên địch không đội trời chung” : một nữ cảnh sát. Và có thể Tiểu Cường là một tên lừa đảo, nhưng bản chất con người không ai xấu hoàn toàn.


Trên thế gian này có lẽ chỉ có một loại người. Đó là màu xám, những kẻ trốn trong bóng tối thì màu sắc đậm một chút, những kẻ bị ánh sáng mặt trời chiếu rọi thì màu sắc nhạt hơn, nhưng đến giữa trưa khi mặt trời chiếu thẳng, chúng ta mới nhận ra rằng thực chất mọi người chẳng có gì khác biệt cả.


Ai cũng có mặt xấu mặt tốt. Chính điều không hoàn hảo đã gắn kết con người lại với nhau. Mỗi người lại có hoàn cảnh riêng, tính cách riêng, ngoại hình riêng, thật phong phú và đa dạng. Hoàn cảnh có thể tác động đến tính cách, nhưng nếu biết nhìn nhận đúng bản chất, thì chúng ta nhận ra, tất cả đều là con người, đều có tình cảm, đều biết hỉ nộ ái ố. Và có thể không phải ai cũng thích ai, nhưng mỗi người sinh ra chắc chắn đều có ý nghĩa riêng, chỉ là không biết liệu chúng ta có tìm ra được hay không? Trong sách cũng có đề cập đến những kẻ coi tiền là tất cả, dùng sức mạnh đồng tiền để chi phối. Điều đó có thể là đúng hay sai. Điều đó tác động xấu đến người khác. Nhưng vấn đề vẫn là ở chữ “tương đối”. Và tất cả những điều ấy đều tọa nên một xã hội – xã hội loài người – xã hội luôn vẫn động và phát triển không ngừng.


Nổi bật trong quyển sách này đó chính là tình cảm gia đình. Ngay cả một kẻ lừa đảo cũng có gia đình, và chính kẻ đó cũng vô cùng yêu quý gia đình của mình. Khi Tiểu Cường phát hiện chị gái mất tích của mình là con gái nuôi ông chủ giàu có, chính cậu đã lặng lẽ giữ kín danh tính để mong chị được hạnh phúc. Và khi chị vướng vào rắc rối, cậu vẫn hết mình giúp đỡ dù điều đó đặt cậu vào nguy hiểm. Và người mẹ cậu yêu quý! Cậu luôn nghĩ đến bà và làm mọi chuyện mong bà vui vẻ. Thứ tình cảm ấm áp thiêng liêng làm sao! Đọc quyển sách này mới thấy chúng ta hạnh phúc làm sao! Cha mẹ chúng ta làm việc chăm lo hết lòng mong chúng ta có một tương lai tươi sáng mà không hề mong được trả ơn, còn chúng ta đã thật sự thể hiện tình yêu thương? Hãy xem lại cách yêu thương, hoặc bạn sẽ hối hận!


Bên cạnh đó tình bạn cũng rất được đề cao trong quyển sách này. Những người bạn cùng nghề cùng cảnh ngộ nhưng vẫn mang trong mình những tình cảm quen thuộc ấm áp. Họ lo lắng cho nhau, giúp đỡ nhau dù chuyện gì xảy ra. Chúng ta vốn không thể nào làm được gì khi một minhg cả. Và khi có những người bạn thật sự, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống mới tươi đẹp làm sao. Hãy trân trọng chúng, vì bạn bè đáng giá hơn bất cứ vàng ngọc nào.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link đến blog này. Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét