Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

[Sách hay] Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh




Tôi mua quyển sách này ở một cửa hàng sách giảm giá, và vì nó giảm tới 40k với độ dày không tệ, nên suốt hai tháng sau đó nớ nằm phủi bụi giữa mớ sách khổng lồ của tôi. Cho đến tận một ngày, tôi trượt vở chuối cái roẹt khỏi nguyện vọng 1, tôi bắt đầu lôi nó ra nghiền ngẫm như để chạy trốn khỏi sự thực.


Thật đáng kì lạ làm sao khi ngay từ những trang đầu tiên, Anne tóc đỏ hiện lên “Anne 11 tuổi, tóc đỏ, gầy gò, lắm mồm… Và Anne mắc tật lãng mạn vô phương cứu chữa.” Đã khiến tôi vô cùng thích thú và tò mò. Và khi bước đến trang thứ 20, tôi đã thật sự biết rằng mình đã hoàn toàn bị cuốn hút.


Thế giới của cô bé mồ côi với mái tóc đỏ và gương mặt tàn nhang cùng cái miệng liến thoắng hiện lên mới thật rực rỡ thơ mộng làm sao! Tâm hồn trẻ thơ trải dài lấp lánh bay bổng qua những sự tưởng tượng tưởng chừng vô bờ bến và đầy bất ngờ khiến cho cô bé hiện lên xinh đẹp và đầy sức sống mãnh liệt. Tất cả mọi thứ trong mắt Anne dường như là một thiên đường: những khu rừng kì bí, cánh đồng hoa rực rỡ mướt xanh, núi đồi trùng điệp hay suối mát trong lành. Tôi dường như ngỡ ngàng trước đôi mắt của Anne: cô bé là hiện thân tiêu biểu của một đứa trẻ tình cảm, chân thành, hết mình yêu thương cuộc sống với một sức sống mãnh liệt và lạc quan không ngừng. Trong truyện cô bé dường như nói không ngừng nghỉ, toàn những lời “đao to búa lớn” đầy ngây thơ nhưng cũng không kém phần bay bổng dễ thương và thậm chí, dạy cho chúng ta biết được vẻ đẹp tuyệt vời và quý giá của cuộc sống: nơi những điều tưởng chừng tầm thường nhất như cái cây, bông hoa, ngọn gió cũng có thể trở nên rực rỡ đầy phép màu kì diệu.


Rất nhiều lần tôi vừa đọc vừa cười Anne. Cô bé quả thật là một cô bé kì lạ, một cô bé đặc biệt, như một cơn gió mới mẻ mát lành sức sống luôn nhảy nhót theo vũ điệu hài hòa của cuộc sống tươi đẹp. Cô bé tựa như mặt trời nắng ấm đầy chiếu rọi đem tối. Và rồi tôi lại nhận ra, cô nhỏ đặc biệt này –một cô nhỏ đặc biệt vô cùng đã dạy cho tôi cách nhìn nhận cuộc sống bằng cả trái tim nồng nhiệt đầy ước mơ thương yêu và thú vị hơn – là chính bản thân mình không cần ngại ngùng. Chính những tính cách đặc biệt của cô bé đã hơn nhiều-lần đẩy cô bé vào những rắc rối rất oái oăm thú vị và ngây thơ. Cô nàng lãng-mạn-thái-quá dường như có thể dễ dàng quên mất việc nhà vì mải trôi theo gió bay theo mây, tưởng tượng đủ thứ kì quái về khu-rừng-ma-ám. Nhưng đồng thời cô bé lại có một sức mạnh tự tôn tiềm tàng, không bao giờ cho phép ai nhạo báng coi thường mình, kiên quyết sống mỗi ngày bằng tất cả sự nhiệt tình dù mắc vướng khó khăn. Cô bé luôn đứng lên, hướng đến ước mơ và dùng mọi cách đấu tranh để chứng minh bản thân mình trước tất cả chướng ngại của cuộc sống.  “một con người được tạo bằng tâm hồn, lửa và sương”. Một con người bé nhỏ với sức mạnh lớn lao, một trái tim vàng chân thực trong trắng và tâm hồn căng tràn nhựa sống như sương mai. Cô bé dường chỉ lặng lẽ mỗi ngày truyền vào những người xung quanh sức sống của mình, giúp mọi người “quay như chong chóng” trước từng hành động phát ngôn lê thê dài dằng dặc nhưng lại dễ thương ngây thơ. Và như một điều kì diệu, cô nhóc tưởng chừng phiền phức bậc nhất này lại cứu rỗi cuộc sống của những người xung quanh cô bé bằng sự nhiệt tình.


Một quyển sách dễ thương với những lời văn vừa giản dị trong trẻo lại vừa nhẹ nhàng, những bài học cuộc sống đơn giản nhất nhưng lại vô cùng quan trọng. Đọc Anne, ta mới hiểu được cuộc sống tươi đẹp dường nào, mỗi giây phút quan trọng ra sao. Rồi chúng ta lại phải dững sờ trước sự chân thành yêu thương và niềm hạnh phúc đến từ những điều bình dị nhất. Sống thật với chính mình, sống vì tương lai và ước mơ bất chấp vấp ngã trắc trở và niềm lạc quan không ngừng nghỉ.


Khép lại những trang cuối cùng, cô bé Anne đã trở thành một thiếu nữ mười sáu chính chắn hơn, đã rời khỏi tuổi thơ bé để đến với tương lai mà cô bé luôn mơ ước.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link đến blog này. Xin cảm ơn!

3 nhận xét:

  1. MÌnh rất thích truyện này! Chúc mừng bạn vì đã không bỏ lỡ một tác phẩm rất hay về thế giới tuổi thơ. Hiện series Anne đã ra thêm tập 2 Anne tóc đỏ làng Avonlea!

    Cùng tác giả thì có thêm quyển Emily ở trang trại trăng non, khá thú vị a!

    Trả lờiXóa
  2. Mình mong muốn được chia sẻ bài cảm nhận lên forum fiction.vn, và sẽ để tên, cũng như dẫn nguồn về cho bạn được chứ? Cảm ơn về bài review tuyệt vời này.

    Trả lờiXóa