Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

[Sách hay] Trên sa mạc và trong rừng thẳm




Nếu bạn đang tìm một quyển sách thuộc thể loại phiêu lưu đầy cuốn hút, thì đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. “Trên sa mạc và trong rừng thẳm” kể về cuộc phiêu lưu trên vùng đất Đông Phi của cậu bé mười bốn tuổi Xtas cùng cô bé Nen tám tuổi trong hành trình trốn chạy khỏi tay bọn bắt cóc. Trải qua không biết bao nhiêu hiểm nguy, đối mặt với nhiều gian nan thử thách, khi thì trên sa mạc nắng cháy, lúc giữa rừng già thẳm sâu, cuối cùng Xtas và Nen cũng đoàn tụ được với gia đình. Xuyên suốt câu chuyện là giọng văn vừa gọn gàng và lối diễn tả hình ảnh rõ ràng sắc nét, hai nhân vật Xtas và cô bé Nen hiện lên vô cùng đặc biệt và cá tính.


Đặc biệt hình ảnh cậu bé Xtas hiện lên vô cùng dũng cảm, hết lòng yêu thương che chở cho cô bé Nen như em gái của mình, khả năng sắp xếp kế hoạch tỉ mỉ của một nhà lãnh đạo tài ba và trí thông minh như một người trưởng thành. Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên vô cùng khi một chú bé 13 tuổi có thể liều mình đánh cắp súng từ những kẻ bắt cóc mình, dám đứng thẳng mình trước thủ lĩnh những kẻ bắt cóc với tư thế ngẩng cao đầu và lòng tự tôn cao quý, dù đau đớn khổ cực gian nan đói khát vẫn luôn cố gắng không ngừng. Xtas luôn tìm mọi cách để có thể tự giải thoát cho mình và cô bé Nen – cô bé em yêu thương như chính em gái máu mủ của mình. Và chuyến phiêu lưu càng tiếp diễn thì những việc em làm lại càng trở nên đáng khâm phục và bất ngờ hơn. Em còn bắt sư tử, bắn hai kẻ bắt cóc, giải thoát nô lệ và chạy trốn vào rừng thẳm. Em thuần phục voi, thuần phục các bộ lạc và sử dụng trí thông minh của một-đứa-trẻ để tìm ra thuốc, thức ăn, làm ra những cánh diều cầu cứu. Đó là những công việc và những cố gắng đáng kinh ngạc, khi một chú bé 13 có thể tồn tại qua những chông khai khó khăn mà thậm chí ngay cả người lớn bản lĩnh cũng chưa chắc đã có thể chống chọi.


Và hơn hết, bản lĩnh của Xtas như hiện lên rõ ràng  nhất trước sự tin tưởng vô điều kiện của cô bé Nen. Cậu dường như dùng đến cả sinh mạng để bảo vệ cô bé! Đó là khi Xtas và Nen bị bắt cóc và trải qua một hành trình gian khổ trên sa mạc, khi tên Ghebơrơ quất Nen một roi vì em dám thả găng tay dọc đường để đánh dấu, Xtas đã phản kháng bảo vệ Nen và cũng bị đánh. Đó là khi Xtas và Nen bị đưa đến Omđuaman, gặp Mahơđi, rồi lại bị bắt đi tiếp đến Phasôđa, khi mà "chân cô bé hoàn toàn mềm nhũn" thì Xtas bèn bồng cô bé lên tay không chút ngần ngừ, bị đánh, bị dùng dao thích vào bả vai nhưng "Cậu bé chịu đựng tất cả những cái đó trong im lặng, chỉ cố tìm cách che chở cho cô em bé bỏng của mình".

Và vì rất thương cô bé, và cho rằng chính vì em mà Nen phải khổ cực, "khi tất mọi người đã ngủ say, em oà lên khóc nức nở, người nằm lăn trên một tấm nệm, em khóc rất lâu như một đứa trẻ, mà quả thật em cũng hãy còn là một đứa trẻ kia mà" . Đó còn là những tình tiết rất cảm động, khi Xtas phải đi ăn xin và kiếm việc làm thêm và được trả công bằng những quả chà là, em sung sướng và tự hào mang tất cả về cho Nen, còn em thì chỉ sống cầm hơi suốt tuần bằng số ngô lấy trộm bớt của lũ lạc đà. Thật cảm động khi mà "Cô bé ngẩng đầu nhìn vào mắt Xtas và yêu cầu:

-Anh Xtas ăn một nửa đi anh, ăn đi anh!

Còn cậu bé thì bảo:

-Anh ăn rồi, anh ăn rồi! Ôi, anh no lắm rồi đây này!

Và em mỉm cười, nhưng ngay lập tức vội cắn chặt môi để khỏi phải oà lên khóc, vì quả tình em đang đói thắt ruột." Rồi khi Nen bị sốt rét, Xtas rất thương cô bé và luôn sợ cô bé sẽ chết. Diễn biến tâm lí của Xtas thật khiến người ta cảm động"Nếu cô bé chết thì em cũng chẳng thiết sống làm gì nữa. "Vì lúc ấy mình còn biết làm gì nữa cơ chứ?"

Cho đến khi Xtas cho Nen uống viên thuốc kí ninh cuối cùng, cái viên thuốc mà em để dành khi nào "đen tối" nhất mới phải dùng đến nó, em lo sợ chuyến đi còn dài và nhiều gian khổ, hết thuốc rồi sẽ ko biết phải làm sao để lo cho Nen, cậu bé Xtas đã hiện ra trước mắt người đọc thật đáng trân trọng và cảm phục "Và giá như không phải là đàn ông đồng thời là thủ lĩnh của cả đoàn- những người không được khóc - em đã khóc oà lên vì viên thuốc cuối cùng này rồi

Xtas lo lắng và quan tâm tới Nen đến mức mà"Dù trong tình thế nào, Xtas cũng đã quen với việc trước tiên phải lo cho Nen, em kiểm tra xem cô bé có thể bị ngã hay chăng, liệu chỗ ngồi có đủ rộng không và liệu cô bé có thể ngả lưng được chăng. Yên tâm về chuyện đó rồi em mới bắt đầu vắt óc nghĩ cách chống mưa cho cô bé"


Hình ảnh cô bé Nen cũng được hiện lên như một thái cực tuy đối lập mà vô cùng hài hòa với Xtas. Nên là một cô bé nhỏ, yếu đuối, dễ thương, tấm lòng khoan dung nhân hậu bao la và tình cảm thuần khiết trong trắng. Cô bé tin yêu Xtas một cách vô điều kiện, lúc nào cũng lo lắng cho Xtas. Cô bé luôn chịu đừng và quan tâm tới Xtas. Và tấm lòng vàng của cô bé như trải rộng khắp khi cô lo lắng cho chú chó của mình, rồi thuyết phục Xtas cứu con voi, yêu quý những nô lệ. Cô bé hiện lên như một bản thánh ca trong trẻo giữa cuộc hành trình biến động cam go đầy hiểm nguy chực chờ, như một nốt lặng giữa thời thế loạn lạc, và quan trọng nhất, là hiện thân của một con người lương thiện trong sáng.


Đọc quyển sách này tôi mới ngỡ ngàng và khâm phục biết bao lòng dũng cảm bản lĩnh và niềm tin sắt thép của chàng-trai-nhỏ Xtas, trí thông minh được rèn luyện qua hoàn cảnh kinh nghiệm xương máu, lòng tự tôn ngẩng cao đầu, niềm tin mãnh liệt kiên cường. Và cả tình thương yêu vô bờ đáng ngưỡng mộ nữa chứ! Đến khi cậu-bé ngày nào trưởng thành, cậu đã cưới cô-bé Nen ngày nào và họ sống cùng nhau vô cùng hạnh phúc. Nếu có thể, xin hãy để tôi chia sẻ quyển sách này đến bạn. Nó thật sự là một câu chuyện đáng đọc.


Trong cuốn sách này bạn cũng sẽ bắt gặp một vài sự kiện lịch sử về phong trào khởi nghĩa của các tín đồ Hồi giáo dưới sự lãnh đạo của Mahodi. Tôi xin chú ý rằng tác giả đánh giá về vấn đề này có hơi tiêu cực – tất nhiên đó là cách nhìn nhận của tác giả. Tôi sẽ không bàn thêm về vấn đề này vì đây là vấn đề thuộc về mặt lịch sử – phải nghiên cứu rõ ràng mới có thể nhìn nhận được bản chất và ý nghĩa của nó. Tôi nghĩ rằng các bạn không nên đánh giá theo tất cả trong sách mà nên tìm đọc lịch sử bên ngoài. Ngoài chuyện này ra thì đây là một quyển sách tuyệt vời và vô-cùng-đáng-đọc.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn  trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link tới blog này. Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét