Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

[Sách hay] Emily ở trang trại Trăng Non




Emily ở trang trại trăng non.


Một câu chuyện dành cho thiếu nhi nhưng tôi tin rằng bất cứ người lớn nào cầm cuốn sách này lên cũng đều sẽ dễ dàng bị cuốn theo những câu văn chau chuốt mềm mại trong sáng kể về cuộc đời của một đứa trẻ đặc biệt này.


Tôi sẽ không nhắc lại tóm tắt câu chuyện ở đây vì bạn sẽ có thể dễ dàng tìm được chúng trên google chỉ với một lần kích chuột. Và tất nhiên những lời khen dành cho nó không hề ít chút nào.


Emily là một đứa trẻ đặc biệt, vô cùng đặc biệt. Hoàn cảnh đưa đẩy đã khiến cô bé mồ côi và buộc phải trưởng thành trước tuổi của mình. Thế nhưng Emily với tình cảm mãnh liệt và sự kiên cường mạnh mẽ đến gần như kiêu ngạo đã vượt lên được nỗi đau khổ khi mất đi người cha yêu thương và tiếp tục dấn bước. Ở Emily có một nguồn sức sống tuyệt vời tràn đầy và sự kiên định hiếm thấy ở một đứa trẻ đã khiến em từng bước một ngẩng cao đầu ở nơi ở mới – trang trại Trăng Non – xa cha, xa nhà, đến một nơi đầy luật lệ khắt khe cùng với bà cô Elizabeth nghiêm khắc nhận nuôi con bé chỉ vì “nghĩa vụ”. Emily – một cô bé tâm hồn bay bổng tràn đầy và những cảm xúc dường như quá mãnh liệt – đã luôn dũng cảm! Em ngăn mình khóc trước những người họ hàng không mấy yêu quý bố em và phản kháng một cách mạnh mẽ để bảo vệ bố mình! Emily – một đứa trẻ đã dám chống lại người đàn bà nhà Murray nổi tiếng đáng sợ để bảo vệ những vật báu của mình, chống lại người cô giáo bất công đã dám bêu riếu em trức lớp học. Emily – cái tên vang lên như một sự hiện diện sắc nét rõ ràng thơ mộng nhưng cũng tràn đầy bất khuất!


Có lẽ ở Emily có những điều mà thậm chí ngay cả người lớn cũng không thể làm được. Cô bé luôn luôn thể hiện cảm xúc một cách mãnh liệt rõ ràng thẳng thắn: khi em tức giận, khi em vui vẻ, khi em hạnh phúc, ... tất cả những cảm xúc tuyệt vời đó dường như được Emily cảm nhận rõ ràng và trân trọng hơn! Chẳng phải người lớn cũng từng là trẻ con đó sao? Có lẽ người lớn chỉ khác trẻ con ở chỗ họ có thể che giấu cảm xúc tốt hơn mà thôi. Còn ở Emily, những cảm xúc đó lại phong phú và được tận dụng đến mức triệt để nhất, khiến em vừa như một đóa hoa sức sống, lúc lại như mặt trời tỏa rạng những niềm vui, khi lại như mặt trăng buồn bã im lặng. Chính nhờ sự thắng thắn đáng ngưỡng mộ đó đã giúp Emily tìm được những người bạn tuyệt vời mà cô bé vô cùng yêu quí, những người bạn với những tình cảm trong sáng thuần khiết dễ thương nhưng cũng không kém phần ngốc nghếch! Và thậm chí, chính sự đặc biệt của Emily cũng dường như đã thổi sức sống vào trang trại Trăng Non vốn nổi tiếng khắt khe nghiêm khắc, đem lại cho bà cô Laura tiếng cười dịu dàng ấm áp, ông chú Jimmy những nụ cười vui vẻ thoải mái và thậm chí là tình yêu của bà Elizabeth khó tính. Sự xuất hiện của Emily như một điều kì diệu đã xảy ra với Trăng Non.


“Có lẽ với thế giới bạn chỉ là một người nào đó. Nhưng với một người nào đó, bạn là cả thế giới.”


Và Emily với tâm hồn trong sáng luôn lo nghĩ cho người khác – tuy luôn thích trút giận vào những bức thư gửi cho bố với những lời lẽ khá trẻ con và không chút khoan nhượng – đã đem lại cho cô bé Ilse hạnh phúc cô bé đáng được hưởng khi xóa bỏ sự hiểu lầm của bố Ilse với mẹ cô bé, đem lại tiếng cười sự hào hứng cho cậu bé Teddy yếu ớt và cậu bé làm thuê Perry vui tính luôn bảo vệ yêu quý Emily ánh nắng.  


Đặc biệt ở Emily có một điều vô cùng đáng ngưỡng mộ dù ở bất cứ độ tuổi nào: Đó là ước mơ cuồng nhiệt và sự nỗ lực không ngừng để đạt được đến ước mơ đó. Em thích viết và muốn trở thành một nhà thơ, một nhà văn nổi tiếng. Và bất chấp những sự cấm đoán cổ hủ của bà cô, những quan niệm của xã hội về nhiệm vụ phải “ngồi nhà” của những cô gái, sự sỉ nhục của cô giáo làng Brownell hay liên tục thất bại khiến em phải liên tục đốt những bài thơ đi, thì Emily với sự kiên trì bền bỉ đã luôn  cổ vũ và thúc đẩy em hoàn thành ước mơ viết lách của mình. Dù em chưa lập tức thành một nhà thơ tuyệt vời như em vẫn tưởng, nhưng Emily chỉ với 10 câu thơ hay trên hơn 400 câu thơ đã luôn nỗ lực ước mơ và tin tưởng vào tương lai trong sáng chỉ nhờ một vài lời động viên nhỏ từ những người cô bé tình cờ quen được. Đó là một sự nỗ lực kiên cường đáng ngưỡng mộ.


Những lời văn trong sáng và ngôn từ giản dị nhưng không kém phần sâu sắc của Lucy đã khắc họa nên một thế giới tràn đầy tình người, tình bạn, tình thương yêu và những mối quan hệ vừa thuần túy nhưng cũng vừa phức tạp. Câu chuyện cũng như thể hiện được một phần quan điểm của xã hội Canada có mang hơi hướm của trọng nam khinh nữ. Mỗi con người trong truyện được tác giả vẽ nên một tính cách, ngoại hình, đặc điểm riêng không thể lẫn vào đâu, và bất cứ ai trong số đó cũng tác động mạnh mẽ đến Emily. Những cảm xúc cũng được chú trọng và miêu tả một cách sắc nét đơn thuần trong sáng của một đứa trẻ: nhưng ghét thương, những sợ hãi buồn lo mệt mỏi,... Ngoài ra tác giả cũng vô cùng thành công với nghệ thuật tả thiên nhiên vô cùng sống động như thể có thể vẽ được ra bức tranh đảo Edward tươi đẹp trước mắt.


Tóm lại, tuy đây là một tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng những giá trị của nó không hề bị phai nhạt theo năm tháng. Đây là một tác phẩm đáng đọc và đáng được trưng bày trong tủ sách nhà bạn.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem bài viết đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét