Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

[Sách hay] Bá tước Monte Cristo



Đây không phải là một tác phẩm nói về sự tha thứ, mà là một tác phẩm kể lại câu chuyện đền ơn báo oán của chàng trai Edmond Dantes. Mở đầu câu chuyện là hình ảnh mạnh mẽ khỏe khoắn của một chàng trai lương thiện tràn đầy ước mơ và tình yêu thương, đang chìm trong niềm hạnh phúc vì sắp được lên chức cũng như cưới người con gái xinh đẹp mà anh hằng yêu thương. Nhưng số phận nghiệt ngã và những lòng dạ ghen tị nhỏ nhen đã đẩy chàng trai Edmond vào tận cùng của địa ngục tuyệt vọng trong 19 năm ròng. Edmond dường như đã suýt phát điên trong ngục tối nơi đảo Ip, nhiều lần muốn tự vẫn trong cơn cuồng loạn. Và trong những giờ khắc khổ đau nhất, một nguồn sáng nhỏ nhoi đã đem lại cho anh một nguồn tri thức to lớn, một chút tình người ấm áp, một lối thoát về mặt tâm hồn, và sau cùng là một gia sản khổng lồ – vị linh mục điên Faria. Và chàng Edmond, từ một chàng trai lương thiện với tấm lòng nhân ái đã bị nhấn chìm trong cơn hận thù dai dẳng điên cuồng đã dùng hết sức mình học tập, nuôi dưỡng nguồn hy vọng leo lét là sự trả thù những kẻ đã đẩy chàng vào ngục tối: những kẻ tàn nhẫn đã đem chàng làm con tốt hy sinh cho danh vọng riêng, những đại diện tiêu biểu cho bộ máy cai trị tư sản thối nát đầy rẫy bất công.


Và chàng trai nghèo khổ với mơ ước nhỏ nhoi năm nào, sau khi để lại tình thương yêu tiếc nuối với vị linh mục xấu số chết trong ngục tối, Edmond quay trở lại với danh hiệu Bá tước Monte Cristo và bắt đầu kế hoạch trả thù cho mình, cho người cha đáng thương chết vì đói và chết vì thương con khi anh trở về. Tất cả chỉ còn lại cơn hận triền miên không lối thoát và sự lạnh lùng của bão táp mưa giông. Bá tước Monte chỉ còn là một người trong giới thượng lưu bí ẩn, giàu có, đáng ngưỡng mộ với thứ quyền lực vô hình đe dọa bất cứ kẻ nào dám cản đường ngài.


Tuy vậy xuyên suốt câu chuyện trả thù tàn khốc của Bá tước – con người từ lâu đã hóa thành quỷ dữ do nỗi hận và sự mệt mỏi – lại leo lét tình người, lòng nhân đạo vô biên và ca ngợi bản chất con người. Vị bá tước tưởng chừng đã hoàn toàn đánh mất trái tim lại trả ơn hết sức nồng hậu người đã từng giúp đỡ cha mình, tìm cách cứu giúp những con người tội nghiệp chênh vênh khác. Tuy rằng ngài trả thù bằng những cách hết sức tàn khốc khi mang danh chúa, nhưng tấm lòng ngài vẫn rung động khi gặp lại người yêu thuở xưa cùng đứa con trai tài giỏi kiêu hãnh của nàng, lòng yêu thương những người con của ân nhân một cách chân thành sâu sắc. Câu chuyện như muốn nhấn mạnh đến bản chất thẳm sâu trong tâm hồn đã bị mục ruỗng vẫn còn những tình thương và tình yêu ngủ yên trong giá lạnh: Dù hành động có độc ác đến đâu đi chăng nữa, thì đó vẫn là “quả báo” và vị tử thần Monte đã đem trả lại cho những kẻ tham lam vô độ, đạp lên quyền sống và tính công bằng để làm giàu cho bản thân. Một kế hoạch báo thù hoàn hảo đã đẩy những kẻ từng hãm hại chàng Edmond ngày nào xuống dưới mồ của tuyệt vọng đau đớn và nối sợ hãi khôn cùng.


Đặc biệt trong câu chuyện còn xuất hiện hình ảnh mờ nhạt của một cô gái xứ Ai cập tên Heyde trong sáng, thuần khiết, xinh đẹp vô ngần và tình yêu bao la. Dù được nhắc đến rất ít nhưng cô gái như một nguồn sáng bé nhỏ, một niềm hy vọng chống đỡ của vị Bá tước đầy đau khổ. Bằng một cách nào đó, nàng đã khơi dậy được hy vọng sống và tình cảm nguội lạnh từ sâu thẳm trái tim Monte – chàng trai Edmond. Và vượt lên trên đó, lòng nghị lực can đảm hướng đến tương lai, bỏ qua quá khứ đau đớn mịt mù, những con người đó lại tiếp tục dấn bước đến một phương trời mới!


“Trên đời này không có hạnh phúc mà cũng chẳng có bất hạnh, chỉ là sự chuyển biến từ trạng thái này qua trạng thái khác. Chỉ có những người nào đã trải qua cảnh khổ cực mời hưởng thụ được cảnh sung sướng. Chỉ có kẻ nào sắp chết mới biết cuộc sống là thiên đường.”


Và kết lại câu chuyện, bà tước Monte Cristo đã viết: HY VỌNG VÀ ĐỢI CHỜ.


Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link đến blog này. Xin cảm ơn!

2 nhận xét: