Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

[Sách hay] Hãy cứu em




“Có thể xếp Hãy cứu em vào những tác phẩm mà người ta tình cờ mở ra rồi không dứt được nữa. Từng chương truyện lướt qua với những nhân vật chân thực khiến độc giả vô cùng bất ngờ và cảm động.”


Từng câu chữ mềm mại giản dị và lối văn phong lãng mạn quen thuộc của Guillaume Musso đã một lần nữa thành công trong việc xây dựng nên những mảnh đời sâu sắc, một câu chuyện độc đáo vừa thực vừa hư khiến độc giả không thể nào dứt cho đến trang truyện cuối cùng. Hãy cứu em là một bản tình ca đáng ngưỡng mộ cho bất kì ai chưa, đang hoặc đã một lần yêu.


Xuyên suốt câu chuyện bao trùm một không khí đượm buồn đau thương và vương vẻ dằn vặt. Từng nhân vật hiện lên với một xuất thân hoàn cảnh khác nhau, ẩn giấu trong tim nỗi đau khó phai mờ nhưng tất cả như được định mệnh sắp đặt và hòa quyện lẫn nhau. Cô gái người Pháp Juliete với một ước mơ cháy bỏng, niềm tin tực rỡ và sự quyết tâm dường như đã mệt mỏi với những xô bồ khó khăn của cuộc sống nơi thành phố New York. Cô định trở lại Pháp sau khi đã nhận ra mình không thể tiếp tục với ước mơ của mình. Đúng lúc đấy, cô đã gặp Sam Galloway – một bác sĩ nhi tài năng, nhưng mang trong mình nỗi đau mất vợ và một quá khứ đầy biến động trong. Chỉ trong một giây của định mệnh – cả hai đã gặp nhau và chìm vào một tình yêu cuồng nhiệt cháy bỏng, một tình yêu kì lạ xảy ra trong một tích tắc duy nhất – và chính giây phút ngắn ngủi đó họ nhận ra họ là của nhau. Thế nhưng những câu chuyện bắt đầu kéo đến với những mảnh đời khác, những câu chuyện kì lạ và những sự kiện bửa vây ập đến như một lời thách thức đến tình yêu của họ - đến những con người đáng thương tưởng chừng trái tim đã đóng băng và tâm hồn đã cạn lạnh.


Những nhân vật của Musso đều khắc ghi trong tim một quá khứ không mấy đẹp đẽ. Bác sĩ Galloway sinh ra và lớn lên ở một khu ổ chuột đầy rẫy những tệ nạn, khủng bố, nơi không có tình thương, nơi chỉ có máu và ma túy. Nhưng bằng một nghị lực kì lạ khác với những mảnh đời kém may mắn đã chìm trong nghiện ngập, anh vượt lên học tập thành bác sĩ và cưới cô bạn thân ngày cũ. Anh tưởng rằng mình đã rất hạnh phúc, thế nhưng đến một ngày khi vợ anh tự sát trong khi đang mang thai đứa con của anh, tất cả như suy sụp. Anh hang ngày đi khuyên bệnh nhân về những nghị lực trong cuộc sống, giúp họ vượt qua khó khăn, nhưng chính anh lại không thể cứu được người vợ đáng thương của anh. Anh đóng cửa tâm hồn, tồn tại vật vờ dưới chức danh một bác sĩ tài năng và một trái tim đã nguội lạnh.


“Đôi khi ánh sang của vài giờ hạnh phúc cũng đủ để giúp con người có thể chịu đựng được những mộng ảo tan tành và những điều tồi tệ mà cuộc sống vẫn không ngừng mang tới.”


Nhưng Juliete hiện lên như một ánh sang rực rỡ soi sang cuộc đời anh, một tia hy vọng giữa đêm tối. Như muốn khẳng định điều kì diệu của cuộc sống, Musso đã khiến cuộc đời một con người tưởng đã hoàn toàn chỉ còn chờ đợi đến cái chết lại bừng lên một tình cảm mãnh liệt, một ý chí kiên cường vượt lên chính bản thân mình. Musso đã khẳng định được sức sống mãnh liệt và tình yêu cuộc sống sâu sắc kể cả những người đã chịu quá nhiều khổ đau. Niềm tin cuộc sống của con người dường như mãnh liệt đến mức dù chỉ có một tia sang mỏng manh họ cũng dung hết sức mình để bấu víu và hy vọng.


Điều đặc biệt của Hãy cứu em là sự xuất hiện của một sứ giả thần chết Grace. Grace là một sĩ quan cảnh sát bị giết khi đang làm nhiệm vụ, được cử đến để lấy mạng Juliete vì một giây định mệnh và tình yêu với Sam đã kéo Juliete khỏi chuyến bay tử thần. Điều này phá vỡ trật tự, và Grace phải sắp xếp lại cho đúng. Sự xuất hiện của Grace như một lời tuyên bố mọi vật đều có trậ tự nhất định và định mệnh nhất định. Thế nhưng những mảnh đời đó lai dung chính sức mạnh của người trần để chống lại những sức mạnh siêu nhiên đó – để giành lại người yêu thương, để kiếm tìm hạnh phúc, để vượt lên bản thân chiến thắng chính mình.


“Người ta không bao giờ cảm thấy mình sống động hơn lúc nằm bên cửa tử.”


Điều này như khẳng định lại toàn bộ câu chuyện tình yêu giữa Sam và Juliete. Những con người xuất hiện trong cuộc đời họ, bước qua cuộc đời họ hay dừng lại can thiệp vào cuộc đời đó, đều hiện lên một sức sống mãnh liệt. Ai cũng có một ảnh hưởng đến cuộc đời người khác, và họ đều sẽ dạy chúng ta điều gì đó.


“Người ta phải sống cuộc đời của mình bằng cách nhìn về phía trước, nhưng lại chỉ có thể hiểu được nó khi nhìn lại phía sau.”


Và cho dù cuộc sống của chúng ta có đem đến điều gì đi chăng nữa, có một điều không bao giờ thay đổi, đó chính là quá khứ đã tạo nên chúng ta ngày hôm nay. Có bao giờ bạn từng ước rằng mình đừng làm gì đó, hay cuộc sống của mình khác đi? Nhưng những nhân vật của Musso không thế. Kể cả khi họ đem trong mình nỗi đau dằn vặt nhất, nặng nề nhất, họ vẫn không một lần hối hận về những điều xảy ra quá khứ. Họ hết lòng bảo vệ người mình yêu thương dù điều đó phải trả giá bằng sinh mạng!


“Chỉ cái xấu mới có thể khiến cho cái tốt tồn tại.”


Xen kẽ giữa nhưng câu chuyện tình yêu, một sự kiện đã xảy ra và thay đổi toàn bộ cuộc đời họ. Đó là một việc xấu của một kẻ xấu! Thế nhưng đã có ai từng nghĩ chuyện gì cũng có hai mặt? có điều này phải có điều kia. Và cho dù chuyện có xảy ra thế nào đi chăng nữa, thì chúng vẫn luôn đồng hành tồn tại, điều này bổ trợ điều kia, khiến cuộc sống luôn biến đổi không ngừng. “Chỉ cái Xấu mới có thể khiến cái Tốt tồn tại; không bệnh tật thì cần gì bác sĩ? Không có lửa thì ai cần lính cứu hỏa đâu?” Vậy thì cái xấu đã đâu hẳn là xấu, tốt đã đâu hẳn là tốt. Hãy trân trọng cuộc sống và những người bạn yêu thương, cho dù có chuyện gì xảy ra đến đi chăng nữa. Và bạn sẽ hiểu, cuộc sống tươi đẹp dường nào.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét