Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

[Sách hay] Hoàng tử Mây




Bạn đã phát chán với quyển sách địa lý dày cộp đọc cả trăm lần chỉ nhớ vài chi tiết? Bạn muốn tìn hiểu về trái đất khi sách giáo khoa không đủ hấp dẫn? Hãy tìm đến Hoàng tử Mây.


Blueberry giống bao ngôi làng khác, chỉ có điều nó được dựng lên trên một đám mây. Cậu học trò lười Tristam sống ở đó cũng ngẩn ngơ đúng như người trên mây. Cho đến một ngày, đội quân xâm lược của Tyran kéo đến ngôi làng, bắt đi công chúa vương quốc mây, và Tristam bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu ly kỳ trên bầu trời để giải cứu công chúa!


Một điều khó khăn đối với bất cứ tác giả nào: lồng những kiến thức khoa học khô cứng và trong truyện mà không làm giảm tính thích thú của nó. Nhưng Christophe Galfard (đồng tác giả chìa khóa vũ trụ của Geogre) đã làm được điều này. Song song với chuyến du hành kì thú của cậu học trò lười Tristam, những kiến thức bao quát về vũ trụ, trái đất, về bầu khí quyển. Những kiến thức đó được đề cập đến một cách tự nhiên, chẳng hạn như tại sao trời lại xanh, mặt trời nhìn từ vũ trụ lại trắng trong khi nhìn từ trái đất lại vàng? Giải thích những hiện tượng thời tiết đơn giản, sấm chớp,.... Đây sẽ là một tài liệu tuyệt vời cho những người muốn tìm hiểu.


Đặc biệt ngoài những kiến thức khoa học, “Hoàng tử Mây” còn là một bản hùng ca tố cáo sự tàn bạo của chiến tranh. Lịch sử loài người chính là lịch sử chiến tranh. Chiến tranh nảy sinh từ khác biệt về dân tộc, tôn giáo, tư tưởng và hàng trăm ngàn lí do khác. Người tham chiến đều có lí lẽ riêng....đồng thời nhân danh lí lẽ đó mà không ngừng phát động chiến tranh. Dù lí lẽ đó có đúng hay sai đi chăng nữa, không ai có thể phủ nhận được những hậu quả khủng khiếp mà nó gây ra. Chúng ta không thể phủ nhận sự tiến triển của văn minh nhân loại một phần là nhờ chiến tranh, song lại càng không thể làm ngơ trước những khổ đau nó gây ra cho chính loài người. Và những đứa trẻ. Người lớn luôn dạy dỗ những đứa trẻ những điều đúng đắn dù chính họ luôn làm sai, để rồi những đứa trẻ phải hứng chịu hậu quả từ những lỗi lầm đó, buộc chúng phải lớn trước tuổi, đánh mất tuổi thơ, lo lắng cho những điều đáng lẽ không cần thiết ở tuổi ăn học chơi đùa.


Ngoài ra “Hoàng tử Mây” cũng đề cập đến một vấn nạn đã, đang và sẽ xảy ra trên Trái Đất. Điều này có thể gây ra sự tàn phá mạnh không kém gì chiến tranh, đó là sự ô nhiễm. Sự phát triển của xã hội đi kèm với những mặt trái tai hại: khí thải, ô nhiễm nguồn nước, nạn chặt phá rừng,... và gây nên những biến đổi khí hậu, sinh ra hạn hán, bão lũ, lốc xoáy, sóng thần,... đe dọa sự sinh tồn của nhân loại. Không thể phủ nhận những thành tựu con người đạt được qua mỗi giai đoạn phát triển, khiến cuộc sống văn minh hiện đại hơn, con người được phát triển toàn diện hơn, song nếu  không xác định rõ ràng được mặt trái của sự phát triển gây ra, con người sẽ tự hủy diệt chính mình trước “cơn thịnh nộ” của thiên nhiên. Con người phải mau chóng nhận thức được những thảm họa chính chúng ta gây ra! Hoặc cái giá phải trả đủ để hối hận muôn đời.


“Hoàng tử Mây” cũng là một bài học tốt đẹp về lòng trung thành và tính quả cảm, không sợ hiểm nguy, làm tất cả vì gia đình và đất nước của mình. “Hoàng tử Mây” cũng là một minh chứng cho đức tin và tinh thần trong mỗi con người. Một số người bị che mắt và phục tùng những điều mình vốn không tin tưởng để giữ lấy an toàn cá nhân. Một số khác lại tin vào lý tưởng của người cầm đầu và bản thân để tiếp tục tiến lên, chiến đấu vì lý tưởng đó. Trong hoạn nạn, họ vẫn luôn có một mối liên hệ để giúp đỡ bảo trợ lẫn nhau cùng hướng về một hy vọng.


Đoạn cuối được tác giả xây dựng dưới hình ảnh một cái kết mở. Điều này vừa như thể hiện khát vọng tồn tại và hướng về tương lai tươi sáng, vừa như lời để ngỏ cảnh báo con người, rằng vẫn còn lối thoát cho sự tàn phá của nhân loại, song nếu không nhận ra và sửa chữa thì ngày tàn vong sẽ sớm tràn đến.
“Hoàng tử Mây” sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho bất cứ ai đam mê khoa học và phiêu lưu!

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn!

3 nhận xét:

  1. Hi,

    Mình tìm thấy blog bạn khi Google cuốn Hoàng tử Mây. Sách xuất bản lâu rồi nhưng hôm rồi mìh mới tìm thấy và vừa mới đọc xong. Mìh thấy bạn khen cuốn này, mà hnhư bạn chưa đọc Chìa khóa vũ trụ của George? Theo mìh thì cuốn đó hay hơn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn.

      Cảm ơn bạn đã gợi ý cho mình. Mình thực ra đọc Hoàng tử Mây để giải trí chứ mình không thực sự thích chất văn của nó. Tuần tới sau khi kết thúc bộ sách hiện tại mình sẽ thử đọc cuốn sách bạn gợi ý.

      Chúc bạn vui.

      Xóa
    2. Bạn đọc nhiều và chịu khó review sách quá. Khi nào đọc cuốn nào trùng mình sẽ ghé lại (coi bạn viết gì về nó ^^).

      Xóa