Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

[Sách hay] Venise và những cuộc tình gondola


Nếu bạn là một người đam mê chu du bốn phương, hay thậm chí là chưa từng có ý định đó, thì hãy thử tìm đọc “Venise và những cuộc tình Gondola” của Dương Thụy xem? Biết đâu quyển sách ngoài lề này lại khơi lên cho bạn vài nguồn cảm hứng về thế giới bao la ngoài kia? Riêng với tôi, người mang giấc mơ được chu du bốn phương trời kể từ khi mới hơn 7 tuổi, thì quyển sách này là một tư liệu khá tuyệt vời – một thế giới thu nhỏ trên giấy tạm thời thỏa mãn được cơn háo hức cuộn trào trong tim. Hơn mười năm suy đam mê du lịch và các nền văn hóa tôi vẫn không ngừng cố gắng với hy vọng một ngày sẽ được xách balo ra đi, nay khi đọc “Venise và những cuộc tình Gondola” ước mơ đó càng bùng cháy mãnh liệt hơn bao giờ hết.



Cùng Dương Thụy chu du khắp các nước châu Âu suốt mười năm trời, trước mắt tôi dập dờn những hình ảnh về đất nước Pháp sang trọng cổ kính: Paris cô đơn nhưng bận rộn khác hẳn trên phim ảnh, kinh đô ánh sáng rực rỡ, rồi khu vườn Luxembourg thơ mộng nơi Anatole France viết nên những vần thơ ngọt ngào lãng mạn, những chiếc cầu tinh tế được chạm trổ kì công ở khắp mọi nơi, đặc biệt là cầu Mirabeau bắc qua sông Seine thơ mộng nơi những dòng thơ “Le pont Mirabeau” của đại văn haò Guillaume Apolinaire những năm cuối thế kỉ 19, thế nhưng cũng gần gũi bình dị với những người Pháp thân thiện và ưa dùng hàng Tati rẻ vô cùng.

Jardin Luxembourg
Cầu Mirabeau
Luxembourg Gardens


Tháp Eiffel - biểu tượng của Paris
Hay là Brest “sấm sét” – vùng bến cảng miền Tây Bắc nước Pháp thân thiện ngạt ngào hương hoa với lễ hội thứ năm ở càng tổ chức hàng tuần trong những tháng hè luôn tràn ngập tiếng nhạc, tạp kĩ, vũ công, giai điệu mùa hạ tha thiết.
Brest sấm sét

Cũng có thể là Mont Saint Michel khổng lồ nằm giữa những bãi cát lún vô cùng nguy hiểm với tốc độ thủy triều nhanh như phi mã nhưng lại đẹp đến bần thần, cũng có thể là thành phố Ý ở Pháp măng tên Nimes chứa đầy những dấu tích La Mã như đấu trường giống hệt Colosseum ở Rome, căn nhà vuông với hơi hướm kiểu Hy Lạp cổ đại, cầu sông Gard đầy tính nghệ thuật bắc ngang sông Nimes.
Mont Saint Michel cận cảnh
Nimes
Đấu trường tại Nimes
Cầu Gard

Mont Saint Michel

Biết đâu lại là Locronan cứ cổ nơi Công chúa Da Lừa từng ngụ khoác lên mình những căn nhà theo lối kiến trúc Phục hưng bằng đá xám mái đen phủ rêu phong nổi tiếng bánh crepe độc đáo và món rượu trái cây cidre có một không hai, hay là Renes của những người trẻ tuổi năng động nhiều không kể xiết những quảng trường độc đáo to tới nhỏ nơi sông Lalaine yên bình chảy đều và công viên Thabor rộng lớn với những cây cổ thị và hoa phong phú.
Locronan

Cũng không thể bỏ qua Saint Rémy de Provence dưới anh mặt trời ấm áp đặc trưng của miền Nam nước Pháp nơi họa sĩ đại tài Van Gogh từng cho ra đời hơn 150 những bức tranh nổi tiếng truyền đời và những khu chợ rực rỡ phong phú, những dấu tích La Mã như Khải Hoàn Môn và Cột Chiến Thắng sừng sững qua mấy ngàn năm lịch sử, rồi cả cối xay gió của những người hào sảng khí phách đậm chất miền Nam cùng những lễ hội hóa trang rực rỡ nữa chứ!
Khải Hoàn Môn
Cối xay gió
Provence



Và cả ngôi làng Gordes ấm áp như trong mơ với những tòa nhà bằng đá cheo leo và những con người lịch sự hiếu khách.
Gordes

Rồi cầu Avignon trong thành phố Avignon xinh đẹp đầy gió và cung điện của những giáo hoàng Palais des Papes lộng lẫy nơi các tăng lũ và giáo hoàng trú ngụ phụng sự chúa.
Cung điện những Giáo Hoàng
Avignon
Theo chân Dương Thụy đến Thụy Sĩ quê hương của vua hề Charlot, thủ đô cổ tích Berne có con gấu làm biểu tượng có con đường Marktgasse tuyệt đẹp và bồn phun nước Zahringer bằng gỗ thơ mộng. Nơi có dòng sông Aare độc nhất vô nhị sạch đến độ có thể bơi.

Zahringer
Aare

Marktgasse
Thụy Sĩ còn có thành phố âm nhạc Montreux cạnh hồ Léman lãng mạn và Dents-du-Midi xinh đẹp nơi thường xuyên rộn rã với những lế hội âm nhạc cổ điển hoặc dân gian,nơi đặt tượng ca sĩ nhạc rock người Anh Freddie Mercury tài hoa, những kè hoa thủy tiên rực rỡ nổi tiếng và lâu đài Chillon khổng lồ tuyệt đẹp hấp dẫn từ jean-Jacques Rousseau đến Victor hugo, Alexandre Dumas,...
Dents du Midi
Chillon

Leman
Đừng quên cả Lausanne nằm giữa rừng cây xanh ngọt ngào trong lành nổi tiếng với những trường đại học thương mại và học thuật. Nơi hồ Léman và cảng Ouchy quy củ, bảo tàng Olympic phong phú đề cao tinh thần thể thao.
Ouchy
bảo tàng Olympic

Lausanne
Thành phố Genève nổi tiếng thường bị nhầm là thủ đô của Thụy Sĩ, trung tâm du lịch, tài chính và ngân hàng, nhưng lại nhỏ xinh thân thiện có Brunswick monument độc đáo và Jeuxdeau.
Brunswick Monument

Geneve

Rời Thụy Sĩ đến Hà Lan nơi thành phố Amsterdam phóng khoáng thoải mái đến độ đáng ngạc nhiên với hằng sa số kênh đào và những con đường tràn ngập sắc hoa, nơi Thiên Thần và Ác Quỷ có thể sống hòa bình.
Amsterdam

Cùng tiếp tục chu du đến thành phố nhẹ nhất thế giới Liege của Bỉ nổi tiếng nhờ món Chocolate độc nhất tập trung hàng ngàn sinh viên từ khắp các nơi trên thế giới, Bruxelles hóm hỉnh cởi mở có Quảng trường Lớn mà bé nhỏ, cậu bé Mannekes Pis nổi danh chỉ cao có 50 cm, Antwrep hào sảng song ngữ độc đáo tập trung kim cương của thế giới và yêu nghệ thuật với vô số những tác phẩm cyra Rubens, Van Dyck,... Burges cô đơn yên bìnhđẹp đẽ vượt mọi ngôn từ hay Ostend có bãi biển dài nhất thế giới và lạnh chẳng bơi nổi song lại có bảo tàng hàng hải trên tàu Mercato hay nhà thờ cổ kính đạm chất rêu phong.
Mannekes Pis
Antwrep
Burges

Bruxelles

Công quốc Luxembourg bé nhỏ nằm giữa Bỉ, Pháp, Đức sần uất vững mạnh, đa quốc tịch đa ngôn ngữ, lòng hiếu khách chân thành và thân thiện, khu phố cổ Kirchberg đẹp đẽ.
Công quốc Luxembourg

Tiếp đến là Berlin – thành phố của đất nước Đức nơi sinh ra một Hitler Adolf lừng danh có Khải hoàn môn, Eau de Cologne cổ kính xây theo lối Gothic lát kính màu rực rỡ.
Cologne

Riêng Ý – Italia, tôi sẽ có một bài riêng biệt với quyển sách Nước Ý – câu chuyện tình của tôi của tác giả Trương Anh Ngọc, đất nước tôi có cảm tình đặc biệt!

Cùng đến Tây Ban Nha nơi có Barcelone, đại lộ La Ramblas, sân vuông Reial, công viên Guell, giáo đường Sagrado Familla xây mãi không xong.

Guell
Sagrado Familla

                                     
                                    La Ramblas


Rời Tây Ban Nha vui vẻ hướng đến đất nước Bồ Đào Nha lừng lẫy – thủ đo Lisbon có đại lộ Liberdade, quảng trường Figueira với pháo đài Saint Georges mang lối kiến trúc cổ người Moor, tháp Belem nổi tiếng món caramen không nơi nào có.


Belem

Liberdade

Tiếp bước đến quê hương của nhạc sĩ đại tài Morzart, Schubert –Vienne (Áo), nơi có dòng Danuble xanh từng hiện diện khắp bản nhạc bài thơ và giáo đường Stephansdom tráng lệ .
Stephansdom

Danube

Rồi cuối cùng là đến nước Anh nổi tiếng của cung cách lễ nghi, thám tử Sherlock Holmes của Authur Conan Doyle phố Baker ở London, nhà văn cùng soạn kịch đại tài Shakespeare vùng Straford –upon- Avon nhỏ xinh bình yên chan hòa cùng thiên nhiên tươi đẹp, Alice ở xứ sở thần tiên Guildford, The Beatles ở Liverpool, những tòa tháp trong mơ của Oxford có thư viện Radcliffe cổ kính, trường đại học Cambrigde đẹp đến nghẹt thở và quá thơ mộng để có thể là nơi học tập,.

Cambrigde

Stanford upon Avon



Ngôn từ đơn giạn đậm phong cách blog dẫn dắt người đọc đi khắp nơi, cách quan sát tinh tế và cảm xúc đơn thuần lắng đọng qua từng câu chữ. Nếu chưa có điều kiện lên đường ngay lúc này, soa bạn không làm giống tôi? Đọc Venise và những cuộc tình Gondola để luôn nuôi nấng niềm đam mê chu du và được du lịch tạm thời qua những câu chữ để bớt thèm muốn:-p

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu.Nếu có thể, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét