Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

[Sách hay] Không gia đình



Tôi đọc truyện này một lần hồi cấp 1, quá nhỏ để có thể hiểu được câu chuyện, chỉ mơ hồ nhớ rằng mình thèm muốn có được một chuyến phiêu lưu khắp 4 phương trời như con gió tự do của Remi. Suy nghĩ của một đứa trẻ chỉ dừng lại được ở mức muốn phá vỡ mọi luật lệ gò bó mà xã hội đặt lên vai một đứa “sẽ là con gái” trong tương lai, lên đường khám phá đến chân trời góc bể và biết đâu, ờ, không phải để tìm thấy mẹ giàu có (tôi có một gia đình rất hạnh phúc), mà chỉ đơn giản, là tìm kiếm tự do.


Thế nhưng, lớn hơn một chút, tôi một lần nữa đọc lại câu chuyện đã nhiều năm phủ bụi trong tủ sách này và nhận ra, tất cả không chỉ có thế. Sự tự do cũng phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đối với một đứa trẻ lưu lạc hàng năm trời dãi gió dầm sương và lao động chăm chỉ để kiếm sống, thì tự do có lẽ là điều duy nhất đứa trẻ đó có thể tự hào. Và đối với một đứa trẻ tình cảm và suy nghĩ sâu sắc như Remi, thì mọi hành động, cảm xúc và sự việc đều trở nên sắc nét và có sự tác động mạnh mẽ hơn nhiều lần.


Remi, từ một đứa trẻ sống dưới quê yên bình, chỉ vì người nhặt cậu về thấy cậu vô giá trị, đã đem cậu chị cho một người gánh hát rong thuê mong kiếm được chút tiền. Có lẽ Hector một phần cũng muốn nói đến sự cảm thông của mình với những người dân nghèo khổ khó khăn quá, đến mức tâm tính tha hóa chỉ còn nhìn thấy được cái lợi trước mắt. Và từ đó, Remi đã trở thành một thành viên trong đòan hát rong của cụ Vitalis – từng là một ca sĩ nổi tiếng lừng danh, vì chán nản cảnh phóng túng xa hoa của giới quý tộc nên đã lập một gánh hát nhỏ gồm ba chú chó và một chú khỉ để lưu diễn khắp chốn – điều tưởng chừng là kết thúc những ngày yên ấm được bảo bọc kĩ lưỡng, đã đưa cuộc đời của Remi sang một trang hoàn toàn mới. Những chuyến đi bộ khắp đã dạy cho cậu vô số những điều mà các trường học không thể nào dạy cho cậu được. Cụ Vitalis đã dạy cậu học nhạc, học chữ, học nhảy, học tồn tại giữa xã hội rối ren khi đồng tiền thống trị. Nhưng những điều ẩn trong đó là tình thương yêu giữa hai người không quen biết, giữ con người và động vật, tình yêu cuộc sống sâu sắc, ý chí sắt đá kiên cường sống vì ngày hôm nay và hướng đến tương lai tươi đẹp, và sức mạnh để vượt qua khó khăn gian khổ. Những chuyến đi của Remi thẫm đầy những cố gắng và chính sự lang thang đã rèn cho cậu một cá nhân độc lập tự đứng trên đôi chân của mình và lo cho người khác. Và chuyến phiêu lưu của chàng trai Remi trẻ tuổi cũng đề cao sự tự tin của tuổi trẻ, sự tò mò học hỏi không ngừng trong mọi hoàn cảnh, lòng quyết tâm theo đuổi điều chúng ta mong muốn, và sự lao động chân chính.


Cuộc đời của Remi trải quá nhiều thằng trầm, trải qua đủ cảm xúc sợ hãi đau buồn khi rời mẹ nuôi, lo lắng khi gia nhập gánh xiếc, tình yêu sâu sắc và sự kính trọng trung thành tuyệt đối với người thầy đầu tiên, cảm xúc yên bình lần đầu tiên khi ở trên thuyền Thiên nga, cảm xúc đau buồn khôn xiết và gần như gục ngã khi cụ Vitalis qua đời, rồi lại bước lên một bước mới của sự êm đềm hạnh phúc ở một gia đình trồng hoa nhỏ, sự dũng cảm quyết tâm khi buộc phải rời đi tiếp tục cuộc đời lang thang, sự sợ hãi cận kề cái chết trong khu mỏ trang bị thiếu thốn đầy nguy hiểm, nỗi sung sướng hòa với sợ hãi nghi kị khi tìm được bố mẹ “giả”, và cuối cùng là niềm hạnh phúc tuyệt đối khi tìm lại được người mẹ thân thương. Câu chuyện cũng đề cao tình bạn thân thiết và hy sinh cho nhau về mọi mặt, luôn sát cánh bảo vệ và suy nghĩ cho nhau, tin tưởng nhau một cách vô điều kiện. Đặc biệt tình cảm gia đình cũng là một điều đáng ngưỡng mộ. Chính tình cảm sâu sắc của Remi đã chứng mình rằng không nhất định phải là huyết thống mới có thể có tình yêu gia đình sâu sắc như tình ruột thịt.


Kết câu chuyện mở ra một cuộc đời mới cho tất cả nhân vật, một cái kết viên mãn như muốn nói lên đạo lí ngàn năm làm việc xấu thì khắc phải trả giá. Những kẻ xấu đều bị trừng phạt về những điều họ đã gây ra trong quá khứ.


Những câu văn giản dị, miêu tả tình cảm sâu sắc và miêu tả cảnh phóng khoáng sẽ thật sự đưa người đọc đến với thế giới của Remi xuyên qua những con đường cánh rừng xanh mướt bạt ngàn, những con sống tuyệt đẹp của đất Pháp cổ kính, hòa mình trong những hoạt động của người dân từ nông thôn đến thành thị, được là một phần cuộc sống của xứ sở sương mù đất Anh quốc,... Tóm lại, nếu bạn đang tìm một quyển sách phiêu lưu, đây là một tác phẩm không thể bỏ qua.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét