Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

[Sách hay] Nhật kí bí mật của tiểu thư Miranda




Nếu bạn thật sự đang kiếm tìm một quyển sách giải trí đơn giản và thậm chí hơi thiếu hiện thực một chút, thì “Nhật kí bí mật của tiểu thư Miranda” sẽ là một sự lựa chọn không tệ.


Miranda được xây dựng dưới hình ảnh một người phụ nữ có lẽ không được xinh đẹp đúng theo tiêu chuẩn của thế kỉ 19, nhưng vào một ngày khi anh trai người bạn thân đã đem lại cho cô điều tuyệt vời nhất: niềm tin và tình yêu, thì cô đã đem lòng yêu anh hơn mười năm trời. Mười năm sau, khi Miranda lớn lên, thì chàng trai cô yêu đã phải trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ - điều đã gần như giết chết tất cả những gì tốt đẹp trong anh. Nhưng Miranda đã không còn là cô bé nhở với những tình cảm dại khờ ngày trước: cô đã là một thiếu nữ mười chin, xinh đẹp theo cách của riêng mình, ngọt ngào vừa đủ, mạnh mẽ vừa đủ để một lần nữa có thể kéo giữ người đàn ông cô yêu.


Tôi thật sự không phải người thích các thể loại truyện tình cảm ủy mị, không ngoại lệ với cuốn truyện này – tôi muốn thay đổi một chút. Thực ra mà nói thì đây vốn là một motif khá quen thuộc trong dòng sách lãng mạn. Nhưng ở “Nhật kí tiểu thư Miranda”, Miranda đã được tạo hình khá độc lập và mạnh mẽ với tình yêu cuồng nhiệt chung thủy hiếm thấy, ít ra là so với những cô gái thượng lưu những năm thế kỉ 19. Turner cũng là mẫu một quý ông quen thuộc. Turner trải qua cuộc hôn nhân khủng khiếp và anh hoàn toàn mất lòng tin, trở nên lạnh lùng cay độc.


Điều tôi thật sự muốn hướng vào ở đây là nỗi đau. Cách miêu tả tình cảm của Julia khá là chi tiết và logic. Nỗi đau của Turner đủ khủng khiếp để nhấn chìm anh, và tình yêu mãnh liệt của Miranda lại đủ kéo anh ra khỏi nỗi đau dường như vô bờ đó. Xuyên suốt câu chuyện như một lời khẳng định rằng cho dù có đau khổ tổn thương đến đâu thì con người cũng sẽ vượt qua, có thể bằng cách này hay cách khác, nhưng họ sẽ vượt qua và tiếp tục sống.


“Xã hội vốn đỏng đảnh thất thường và đền bù xứng đáng cho thói xấu cũng như lòng tốt. Nhưng nó không bao giờ tưởng thưởng cho sự im lặng.”


Nếu chỉ ngồi và chờ đợi, không điều gì sẽ đến. Phải đứng dậy, hành động để doạt lấy thứ mình muốn, bằng chính cố gắng nỗ lực của bản thân.


Kết chuyện mĩ mãn như cổ tích để khẳng định lại sức mạnh của tình yêu. Lối văn giản dị đơn thuần, mô tả cảm xúc kĩ lưỡng và phong phú, cách xây dựng motif nhân vận và cốt truyện tuy quen thuộc những lối diễn đạt và các tình huống lại không gây nhàm chán. Đặc biệt cách xây dựng hội thoại thông minh dí dỏm là một điểm mạnh. Tóm lại, nếu bạn muốn giải trí thư giãn, thì “Nhật kí bí mật của tiểu thư Miranda” không phải là một sự lựa chọn tồi.

Đây là bài viết của chủ blog, vì vậy xin hãy tôn trọng và không đem đi bất cứ đâu. Nếu muốn chia sẻ, xin hãy dẫn đường link về blog này. Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét