Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

[Sách hay] Con Bim trắng tai đen






Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được rồi cũng sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi những hành động một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá ta khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỉ này, người bạn không bao giờ bỏ ta mà đi, không bao giờ tỏ ra tráo trở vô ơn, đó là con chó của ta.”



Được đánh giá là bài bào chữa hay nhất thế kỉ 20 của luật gia George Graham Vest, bài bào chữa cho một chú chó đã đánh động vào tâm hồn người nghe như bao tác phẩm tuyệt vời khác về người bạn trung thành bậc nhất của con người này. Nào ai có thể quên được Jack London với “Tiếng gọi nơi hoang dã”, “Nanh trắng”, chú chó Hachiko của Nhật bản,… đã cướp đi nước mắt của hàng ngàn người trên thế giới. Và đã nhắc đến những tác gia nổi tiếng viết về loài vật trung thành này, chúng ta không thể không nhắc đến tác gia người Nga Gavriil Troyepolsky với tác phẩm “Con bim trắng tai đen”.


Bim đang sống cùng chủ những ngày hạnh phúc dịu dàng, làm bạn với chủ và được chủ yêu thương chăm sóc như một đứa con trai nhỏ, thì đột ngột chủ của Bim phải lên thành phố chữa bệnh, và không thể dắt Bim đi theo nên đành phải gửi Bim nhờ hàng xóm trông giữ dùm. Bim mặc dù không hiểu, song lòng luôn thương nhớ chủ đến quên cả ăn. Và một ngày, khi lòng kiên nhẫn đã hết, Bim quyết định lên đường đi tìm chủ. Lang thang hết tất cả mọi nơi, gặp những mảnh đời, chịu bao nhiều gian khó đau khổ, bị hành hạ ngược đãi, hoàn toàn suy kiệt, song Bim vẫn chưa hề nản chí. Đáng tiếc thay cho giọt nước mắt buộc phải rơi trước những trang sách cuối, mong ước của Bim đã thành hiện thực: khi chủ nhân gặp lại nó, hiềm nỗi sức tàn lực kiệt đã đưa Bim rời xa khỏi thế gian mãi mãi, để lại niềm xót thương đau đớn không chỉ trên ngôn từ mà còn trong tấm lòng của độc giả mọi thời đại!


Bằng ngòi bút giản dị và chân thực, những điều xuất hiện trong “Con Bim trắng tai đen” đâu chỉ là những đức tính tốt đẹp của một con chó! Những mảnh đời cũng xuất hiện trong đó như một lẽ dĩ nhiên, và một con chó – một con chó kiên cường và trung thành từ tận trong cốt tủy, trên đường đi tìm người bạn thân thiết quan trọng nhất của cuộc đời nó, đã gặp gỡ và đi qua những mảnh đời đó như một cái bóng nhẹ nhàng không chút vấn vương. Những con người có tấm lòng nhân hậu và thương yêu con chó ngồi giữa đường đợi chủ, những cô bé cậu bé thấy chú chó tỏ lòng yêu mến chơi đùa, những gia đình nhân hậu  mở lòng cưu mang những mảnh đời bất hạnh,….nhưng cũng có những gã độc ác hay cộc cằn,những kẻ mà dường như nhân tính đã rời bỏ chúng, đạo đức thành món trang sức cho quyền lực của một “con người” cho mình hơn những loài động vật khác. Và Bim của chúng ta, vẫn trải qua hết những ngọt ngào đắng cay và tàn nhẫn của cuộc đời, một lòng đi tìm người bạn tri ân của nó!


“Con Bim trắng tai đen” – bản hòa ca mềm mại của tâm hồn nhạy cảm, những nốt nhạc lặng lẽ về tình thương và nước mắt! Nhà văn Nga Sê-khốp từng nói: “Người nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo từ trong cốt tủy”, và Gavriil là một nhà văn như thế! Không chỉ dừng lại ở những đức tính cao quý tốt đẹp của một con chó, đó còn là sự ca ngợi và nâng niu, một lời tri ân trọng vọng những đức tính đó, và cũng còn là một tác phẩm ca ngợi cả lòng tốt đẹp và phê phán cả những điều vô nhân tính trong chính con người!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét