Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

[Sách hay] Trở về Eden





Tôi đọc “Trở về Eden” ngay một ngày sau khi đọc “Tất cả các dòng sông đều chảy”, và phải thú thực là tôi thích “Tất cả các dòng sông đều chảy” của Nancy Cato hơn là “Trở về Eden” của Rosalind Miles. Tuy vậy, tất nhiên luôn có chữ “tuy vậy”, “Trở về Eden” cũng là một thành công không thể chối bỏ của nữ tác gia người Úc này. Nếu “Tất cả các dòng sông đều chảy” mang một nhịp điệu êm đềm và tông dẫn dắt tạo cảm giác yên bình thì “Trở về Eden” hoàn toàn ngược lại với những sự kiện dồn dập, những mưu tính trả thù và những diễn biến đầy kịch tính kiểu Mỹ. Lý do tôi so sánh hai quyển sách này là vì chúng có một điểm chung vô cùng to lớn: nhân vật nữ chính. Cả hai nhân vật nữ chính đều là những người phụ nữ có sức sống tiềm tàng bất diệt và đều vượt lên những quy tắc khắc nghiệt mà xã hội đặt lên vai người phụ nữ.


Stephany Harper sinh ra mồ côi mẹ, cha là con sư tử trong giới kinh doanh chỉ tối ngày làm việc, tất cả tâm hồn cô gắn liền với vùng đất hoang dã của trang trại gia đình mang tên Eden. Trải qua hai lần hôn nhân không hạnh phúc và tuổi trẻ vụng về, cô đem lòng say đắm một ngôi sao quần vợt Greg và cưới hắn làm chồng. Đau đớn thay hắn cũng chỉ là kẻ đào mỏ, và không lâu sau đám cưới, hắn đã ngoại tình với chính người bạn thân của Stephany là Jilly, rồi lập kế hoạch giết cô trong hàm cá sấu. Nhưng Stephany đã sống sót, trở lại với kế hoạch quyến rũ chính chồng cũ và hủy hoại toàn bộ cuộc đời của những kẻ đã đẩy cô đến bờ vực địa ngục. Sau khi chiến thắng, cô chiếm lại được gia sản gia đình – công ty Mining Haper và một người chồng yêu thương cô thật lòng: bác sĩ Dan-người đã giúp cô thây đổi gương mặt. Nhưng mọi chuyện chưa dừng ở đó. Jilly ra tù với mong muốn trả thù và đã cấu kết với anh trai của Greg là Jakes để chiếm đoạt công ty của Stephany, khiến Stephany gần tuyệt vọng với những âm mưu đổ lên hạnh phúc gia đình cô. Người đàn bà nửa đời mạnh mẽ kiên cường đã suýt sụp đổ khi biết tin chồng mất tích. Một lần nữa, cuộc sống không bạc đãi cô – chồng trở về, sức sống tiềm tàng kêu gọi, Stephany một lần nữa đứng lên hất cẳng những kẻ đã khiến cuộc đời cô long đong lận đận trong sóng gió.


Nếu để nhận xét, nhân vật nữ chính Stephany chắc chắn là được mô tả rõ nét nhất: một người đàn mà mạnh mẽ, thông minh, vị tha và rộng lượng, luôn nghĩ đến người trước khi đến mình, vì thiếu thốn tình thương mà niềm thông cảm nhiều khi vượt quá cần thiết – đến mức tha thứ cho Jilly và thậm chí sau khi biết Jilli là em cùng cha khác mẹ của mình thì còn muốn chia gia sản cho cô. Không thể phủ nhận đây là một nhân vật độc đáo và thành công với những tình cảm sâu sắc của một người phụ nữ chính chắn có trải nghiệm. Nhân vật nữ Jilly được khắc họa hoàn toàn trái ngược với những tình cảm tiêu cực, sự gian xảo cay độc của một người đàn bà xảo trá thiếu thốn tình thương và giáo dục. Nhưng cả hai đều có chung một điểm: sức mạnh. Cả hai đều bất chấp mọi thứ để đoạt được những điều mình muốn, dù có phải liều lĩnh đến thế nào đi chăng nữa.


Trên thực tế tôi chỉ có thể bày tỏ về “Trở về Eden” như một tác phẩm đọc thú vị. Nếu có học được cái gì thì đó là sự kiên cường không bị khuất phục của cả Stephany và Jilly. Sau những khó khăn là những bài học, sau những thất bại là những kinh nghiệm, điều quan trọng là phải đủ dũng cảm đối mặt với chúng để có thể tự mình đứng lên và tiếp tục vững bước. “Trở về Eden”, một tác phẩm của hành động, lý trí và tình cảm sẽ khiến bạn có một buổi chiều chủ nhật nghỉ ngơi dễ chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét