Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

[Sách hay] Ba gã cùng thuyền không kể con chó - Jerome K.Jerome





Một ngày đẹp trời chết dẫm nào đó, tôi nghĩ mình phải trở nên lãng mạn. Tất nhiên cái ý tưởng “lãng mạn” trời oánh thánh đâm đó ở đâu chui ra thì tôi không biết, chỉ biết 10 phút sau khi nó xuất hiện, tôi đã an vị ở một chiếc ghế đá dọc Hồ Gươm với một ly cà phê (pha nhà đem đi), một chiếc máy nghe nhạc cổ lỗ sĩ nhưng dai pin, và “Ba gã cùng thuyền, không kể con chó”. Mặc dù lúc bắt đầu tôi khá chắc mình đã ngồi vắt chân rất ra vẻ trí thức ngạo đời, thì khoảng dăm chục phút sau đó người người đi qua đều tưởng thấy một con động giật đang cười ngặt nghẽo. Nhưng đó không phải lỗi của tôi – của Jerome đấy chứ.


Bạn mà thích thú với khiếu hài hước đậm chất Anh, tuyệt đối đừng bỏ qua “Ba gã cùng thuyền, không kể con chó”. Từng câu từng chữ đều hóm hỉnh một cách ý nhị, tinh tế, tưng tửng một cách khó đỡ, nhưng điểm độc đáo nhất của nó lại nằm ở chỗ tất cả những điều trên lại được thể hiện qua một giọng văn rất nghiêm-túc – cái kiểu “anh rất tỉnh và đẹp trai” ấy. Mà nhé, diễn biến cuộc hành trình của ba tay “phớt tỉnh Ăng lê” đó đi từ lí do rất chuối củ, cách bắt đầu cực cùi bắp và diễn biến cũng bó tay không kém – nhưng điều tài tình nhất của Jerome là mặc dù tất cả những điều ba gã đó làm đều ngớ ngẩn nhưng hợp lí đến đáng ngạc nhiên. Xen vào cuộc hành trình rõ là lắm rắc rối từ trên trời rơi xuống là những mẩu chuyện nhỏ theo kiểu nhớ lại khiến người đọc phải bật cười vì độ trong sáng và (ngốc nghếch) của nó.


Bên cạnh những câu chuyện cười sảng khoái, “Ba gã cùng thuyền” không hề thua kém bất cứ một tác phẩm lãng mạn nào nhờ ngòi bút miêu tả bậc thầy của Jerome. Phong cảnh nên thơ, không khí dịu dàng say đắm, bầu trời cao vời vợi, thiên nhiên tuyệt mỹ,....tất cả đều được miêu tả một cách trau chuốt và độc đáo. Cảnh vật bước vào sách của Jerome trở nên sống động, vĩ đại như vẽ ra trước mắt người đọc hai bờ hoang dại đẹp như bức tranh tiền sử của sông Thames, những đêm trời sao lấp lánh hùng vĩ, những đợt gió miên man như lời thủ thỉ của thiên nhiên,..... Nghệ thuật nhân cách hóa đã thổi hồn vào từng thực thể nơi ba gã rảnh việc đó du ngoạn, khiến câu chuyện dường như mang chút âm hưởng của cổ tích, của thần thoại.


Ấy vậy mà dường như người đọc vẫn phải chững lại trước những câu chuyện ấy. Thông qua sự hài hước thầm kín, những câu chuyện đối nhân xử thế, những bài học về cuộc sống được đan cài một cách khéo léo không hề mang chút tính chất dạy đời, mà trái lại như lời tâm tình được đúc kết một cách ngẫu hứng đến từ một nhân vật “thực hơn cả đời thực”. Đến với “Ba gã cùng thuyền, chưa kể con chó”, bạn sẽ lâng lâng trong khung cảnh huyền bí tưởng tượng (tất nhiên nếu bạn có trí tưởng tượng bay xa), những tràng cười sảng khoái (chống chỉ định với những người đang ăn hay đang bị Tào Tháo rượt), những bài học chân lý giản đơn sâu sắc mà khó phai.


Cuối tuần giải trí với truyện cười, quá tuyệt đấy chứ?

1 nhận xét:

  1. Truyện rất buồn cười, cơ mà đợi mãi chưa có bản dịch Ba gã dạo chơi.

    Trả lờiXóa