Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Đôla hay lá nho và Thám tử kinh tế



Về đề tài kinh tế thì chắc là có hàng sa số tác giả, kiếm ai đọc cũng được, bởi lẽ kinh tế có lẽ thời đại nào cũng là môn hot hết. Tôi thì thích kinh tế thực dụng, đọc những cái đơn giản ngược lại có ích hơn học chuyên sâu, nên cũng lựa vài quyển để tự xoá dốt. Chọn “Đô la hay lá nho” và “Thám tử kinh tế” đều là vì tình cờ. Đọc xong mới thấy hai quyển nội dung, khái niệm và các ví dụ khá tương tự nhau, chỉ cần đọc 1 trong 2 mà thôi. Hơn nữa nếu là nên đọc thì nên đọc “Đô la hay lá nho” thôi chứ không cần đọc “Thám tử kinh tế” – “Đôla hay lá nho” ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu hơn nhiều so với “Thám tử kinh tế” có cái tên kêu nhưng cách viết lại hơi dài dòng văn tự, chắc để câu chữ :3. Thế nên tôi ghép cả hai quyển với nhau, nhưng viết thì chỉ viết về “Đôla hay lá nho” thôi.


“Đôla hay lá nho” viết cực kì rõ ràng rành mạch, đọc một lần là hiểu chứ không quá nặng nề như những giáo trình chuyên môn, tất nhiên cũng do nó không đi quá sâu vào những cái như biểu đồ này nọ, mà chủ yếu là những mối quan hệ và những khái niệm kinh tế cơ bản cho người mới học. Phần một nói về những quan niệm gốc gác nhất trong kinh tế, như nhu cầu của thị trường, phân phối nguồn lực, sự theo đuổi lợi ích cá nhân tự nhiên, chi phí cơ hội, động cơ, khan hiếm nguồn lực và quan hệ cung cầu. Phần hai mô tả mối quan hệ giữa chính phủ và nền kinh tế, từ đó rút ra được những vai trò thiết yếu của chính phủ trong việc ổn định và điều tiết nền kinh tế, giúp nền kinh tế chạy trơn chu và bảo hộ tài sản, đồng thời phân phối công bằng xã hội. Phần ba mô tả sự quan trọng của thông tin trong nền kinh tế. Phần bốn nhấn mạnh đến vốn con người và năng suất lao động. Phần năm nói đến các thị trường tài tính, và các phần còn lại tập trung vào kinh tế vĩ mô.


Nói ra thì ngắn nhưng từng chương đều có lượng kiến thức rất lớn, từng câu đều có ý nghĩa nên việc phân tích vào đây và chuyện bất khả. Nhưng “Đôla hay lá nho” xứng đáng là một quyển sách nên gối đầu giường, đáng được đọc đi đọc lại nhiều lần và nắm vững giá trị của nó. Rất đáng đọc!




1 nhận xét:

  1. Tác giả cuốn này còn viết một quyển về Thông kê tên là Naked Statistics, đọc rất vui mình thấy ông giải thích khái niệm thống kê phực tạp trở nên dễ hiểu

    Trả lờiXóa